Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Mô hình nuôi ong lấy mật từ hoa Thảo quả tại xã Hồ Thầu

11/05/2017 00:00 235 lượt xem

Sau khi đi tham quan và học tập kinh nghiệm mô hình kinh tế nuôi ong Bạc hà lấy mật tại các huyện núi đá vùng cao phía bắc Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Đầu năm 2017 anh Lù Anh Tuấn – Cán bộ Khuyến nông xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì đã nghiên cứu và thử nghiệm mô hình nuôi ong nội lấy mật trên rừng thảo quả. Đây được xem là mô hình kinh tế nhằm khai thác thế mạnh điều kiện của địa phương có nhiều diện tích hơn 300 ha thảo quả và một số cây dược liệu, nhiều loại hoa khác trong rừng.

 

Đây là giống ong nội địa phương có ưu điểm dễ nuôi, chi phí thấp có thể nuôi cố định hoặc bán di chuyển mọi chỗ theo mùa hoa trong năm. Bước đầu thực hiện anh đã chọn triển khai mô hình đặt 60 tổ ong nội tại rừng thảo quả của gia đình ông Lê Văn Thảo ở thôn Chiến Thắng. Theo kinh nghiệm của người nuôi ong cho biết ong tuy là loại con trùng nhưng sống có tổ chức và phân công trong đàn chặt chẽ mang tính chất xã hội, mỗi đàn ong là một đại gia đình bao gồm từ vài nghìn đến vài chục nghìn cá thể, trong mỗi đàn có một ong chúa, hàng nghìn ong thợ và vài trăm con ong đực. Để có thể nuôi ong thành công đàn ong phát triển khỏe mạnh cho nhiều mật, chất lượng mật tốt thì người nuôi phải nắm vững những kỹ thuật cơ bản.

 

Để thực hiện nuôi ong với số lượng hoa thảo quả lớn kéo dài khoảng 2 - 3 tháng trong điều kiện thời tiết thuận lợi nguồn hoa dồi dào thì sẽ cho số lượng mật phấn hoa dồi dào chất lượng. Đến nay mô hình ong đang trong quá trình thu lấy mật, trung bình khoảng 8 - 10 ngày sẽ cho thu mật một đến 2 lần mỗi lần thu cho khoảng 45 - 50 lít, số mật được đóng vào chai đem bán trên thị trường có giá 200 nghìn đồng/ lít. Trừ các khoản chi phí mỗi lần thu mật gia đình lãi khoảng 10 triệu đồng. Ong là loài dễ nuôi, phù hợp với điều kiện địa phương, kỹ thuật nuôi ong đơn giản, vốn đầu tư ít thức ăn của chúng lại sẵn có trong tự nhiên, vì vậy bất cứ hộ gia đình nào có thể tự nuôi và thu được giá trị kinh tế cao. Ngoài ra nuôi ong cũng có ích lợi giúp thụ phấn cho cây và còn tiết ra một chất đặc biệt giúp cây đậu quả cao hơn trong quá trình ong lấy mật.

 

Có nguồn hoa phong phú sử dụng thức ăn sẵn có trong tự nhiên người nuôi thường cho ong ăn thêm đường nhất là vào mùa mưa rét hoặc là thức ăn của ong không nhiều để ong không bị đói ăn, không bỏ tổ và không làm ảnh hưởng tới đàn có như vậy mới duy trì cho đàn ong phát triển khỏe mạnh, lương mật thu được ổn định và có chất lượng tốt. Hiện mô hình nuôi ong nội lấy mật tại xã Hồ Thầu được huyện và cấp ủy chính quyền xã đánh giá cao về hiệu quả của mô hình này mang lại.

 Hy vọng rằng với mô hình kinh tế nuôi ong lấy mật tại xã Hồ Thầu sẽ là hướng đi mới trong việc phát triển nuôi ong trên địa bàn huyện nhất  là tạo thương hiệu chất lượng sản phẩm mật ong thảo quả sạch nguyên chất có uy tín tiêu thụ trên thị trường giúp người nuôi ong có thêm nguồn thu nhập.


Tin khác

Asset Publisher